Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đại hội Chi hội bảo tồn dân ca các dân tộc thành phố Cao Bằng nhiệm kỳ 2023-2028
Lượt xem: 78
Sáng 30/7, Chi hội Bảo tồn Dân ca các dân tộc thành phố Cao Bằng đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2023 – 2028. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo một số Phòng chuyên môn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh; lãnh đạo Hội Người cao tuổi; Hội bảo tồn dân ca các dân tộc tỉnh; Các phòng, đơn vị chuyên môn của UBND thành phố và 99 hội viên chi Hội bảo tồn dân ca các dân tộc Thành phố.
Sequence 02 00 04 59 15 Still021
Các hội viên biểu diễn văn nghệ tại Đại hội 
Nhiệm kỳ 2017-2022, Chi hội đã luôn quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên, đặc biệt là các hội viên thiếu niên, nhi đồng. Đến nay, Chi hội Bảo tồn Dân ca các dân tộc thành phố có 99 hội viên, sinh hoạt tại 6 phân chi hội gồm: phân chi hội Tân Giang; Sông Hiến; phân chi hội Hưng Đạo; Ngọc Xuân; phân chi hội Hợp Giang và khối cơ quan. 

Chi hội đã tham gia tích cực các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị và các sự kiện chính trị, ngày lễ kỷ niệm diễn ra trên địa bàn thành phố và của tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, đã có trên 2.000 lượt hội viên tham gia chương trình dân ca vào các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh, như Qua miền di sản Việt Bắc, Công bố quyết định Công viên địa chất toàn cầu, Liên hoan Hát then - Đàn tính, gắn với các hoạt động du lịch của địa phương. Bên cạnh đó, hội viên Chi hội còn nhiệt tình và dày công sưu tầm nghiên cứu được 15 bài hát dân ca các dân tộc, gồm nhiều thể loại Hát then, Dá hai, Pụt Lằn, Xà xá, Sli Giang, Nàng ới, Hà Lều, Hèo Phưn, Phong Slư; Xây dựng được 26 chương trình văn nghệ dân ca để phục vụ nhân dân và phục vụ nhiệm vụ chính trị; mở các lớp truyền dạy cho trên 300 người, qua đó góp phần thiết thực trong việc bảo tồn, lưu giữ, phát huy giá trị dân ca các dân tộc. Nổi bật như Nghệ sĩ ưu tú: Hoàng Kim Tuế, Hoàng Quỳnh Nha và các hội viên Đinh Thị Niêm, Triệu Thị Bích Phượng cùng với nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã tâm huyết mở nhiều lớp truyền dạy dân ca ngắn ngày trong nhân dân và các đội văn nghệ quần chúng, câu lạc bộ dân ca. 

Các hoạt động truyền dạy dân ca trong cộng đồng, trong dòng tộc, gia đình của các hội viên diễn ra thường xuyên, đáp ứng yêu cầu khá lớn của một bộ phận công chúng. Trong nhiệm kỳ, đã 36 bài hát được các hội viên đã sáng tác, đặt lời mới.  Ngoài ra, Chi hội còn tích cực nghiên cứu, bảo tồn và chế tác nhạc cụ phục vụ cho dân ca Hát then - Đàn tính, quan tâm, động viên những hội viên có khả năng chế tác, sản xuất trên 2.400 cây đàn tính.  

Đại hội đã thảo luận và thống nhất đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ 2023 – 2028, như: Mở các lớp truyền dạy dân ca ngắn ngày trong cộng đồng dân cư; Xây dựng các chương trình dân ca phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; Động viên khích lệ hội viên chủ động tích cực tham gia vào các chương trình văn nghệ địa phương; Sáng tác, đặt lời mới cho dân ca các dân tộc và dàn dựng mới các tiết mục trình diễn dân ca; Tham gia đề tài nghiên cứu, truyền bá dân ca dân tộc, xây dựng các dự án bảo tồn và phát huy dân ca; Tổ chức các hoạt động văn nghệ dân ca, dân nhạc, dân vũ của dân tộc phục vụ nhiệm vụ chính trị...
Sequence 02 00 03 08 03 Still016
Ban chấp hành Chi hội Bảo tồn Dân ca các dân tộc thành phố Cao Bằng nhiệm kỳ 2023 – 2028
Đại hội đã bầu 15 ông, bà vào BCH Chi hội nhiệm kỳ 2023 – 2028 và tại cuộc họp BCH chi hội lần thứ nhất đã Chi hội trưởng, các Chi hội phó Chi hội bảo tồn dân ca các dân tộc thành phố Cao Bằng, nhiệm kỳ 2023 – 2028. 
Sequence 02 00 03 14 19 Still015
Lãnh đạo Hội bảo tồn dân ca các dân tộc tỉnh trao giấy khen cho 2 tập thể có nhiều thành tích trong hoạt động hội 
Nhân dịp này, Hội bảo tồn dân ca các dân tộc tỉnh đã khen thưởng cho 2 tập thể, 4 cá nhân; UBDN thành phố và Chi hội bảo tồn dân ca các dân tộc thành phố khen thưởng cho 3 cá nhân vì có nhiều thành tích trong hoạt động của hội nhiệm kỳ 2017 – 2022.
Sequence 02 00 03 18 07 Still014
Đại diện Chi hội Bảo tồn Dân ca các dân tộc thành phố Cao Bằng trao giấy khen cho các cá nhân
 

Tác giả bài viết: Long Huyền - Đình Trung

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang